PHỤC HỒI PHẬT QUANG
25/04/2018
ĐÁNH ĐUỔI TÂM MA
25/04/2018

CHUYỂN ĐỔI THÂN TƯỚNG

(Bài này trích ra từ cuốn sách “TỊNH ĐỘ THỰC CHỨNG”).

Ở đây, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm mà tôi đã phục hồi được thân tướng Phật như thế nào, vì đây là những bằng chứng nhiệm mầu sẵn có ở trong tâm ta. Giờ tôi xin chia sẻ từng phần để quý bạn tìm hiểu thêm.

I. Chuyển đổi thân thể

Nếu chúng ta niệm Phật có công phu, thì mỗi khi tắm rửa ta sẽ thấy thân của mình có nhiều đất hơn trước kia (là đất bẩn và da chết bám trên người). Lúc đầu, chúng ta sẽ không hiểu và nghĩ rằng: “Vì thời tiết thay đổi hay là vì mình ở dơ”. Rồi ngày qua ngày, chúng ta sẽ thắc mắc và tự hỏi rằng: “Tại sao thời tiết, cách sống và cách vệ sinh của mình lâu nay không thay đổi, nhưng tại sao thân của mình mỗi ngày lại có thêm nhiều đất?”. Tóm lại, lúc đó quý bạn sẽ thắc mắc, nhưng lại không hiểu lý do tại sao?

Lúc đầu tôi cũng có nhiều thắc mắc và tự hỏi mình như vậy, nhưng qua một thời gian tìm hiểu tôi mới biết lý do tại sao? Là vì mỗi một niệm mà chúng ta đang tu niệm hằng ngày, đều là trực chỉ thâu nhiếp được Phật quang của mười phương chư Phật. Nhờ thâu nhiếp được Phật quang của chư Phật, mà ta mới chuyển hóa được những tế bào dơ bẩn ở trong thân ta. Khi những tế bào dơ bẩn ở trong thân ta được chuyển hóa, thì chúng sẽ trở thành những tế bào chết bám trên thân của ta. Vì vậy mà mỗi khi tắm rửa, ta mới thấy có nhiều đất bám trên thân của mình như vậy. Nếu chúng ta tu hành càng cao thì sẽ thấy trên thân của mình càng có nhiều da chết. (Da chết mà người đời thường gọi là đất, ghét, hòm, bợn,…). Tóm lại, nếu bạn nào tu hành mà thấy trên thân của mình có những dấu hiệu này, thì nên vui mừng vì sự tu hành đã có kết quả. Rồi qua một thời gian, nếu chúng ta tu hành cao hơn, thì mỗi khi tắm rửa ta sẽ không còn thấy trên thân của mình có nhiều đất nữa, mà chúng sẽ trở lại bình thường. Tại sao? Vì những tế bào dơ bẩn ở trong thân ta đã được tống ra ngoài gần hết. Nói như vậy không có nghĩa là ta không còn có tế bào chết thay đổi mỗi ngày. Dĩ nhiên là vẫn còn, nhưng chúng thay đổi lại bình thường như trước kia. Lúc đó, ta sẽ thấy da của mình mỗi ngày càng thêm tươi trẻ, hồng hào, mịn màng và trong sáng. Thậm chí, những vết nhăn, tàn nhang, nám… đang có ở trên thân mình cũng được giảm đi rất nhiều, hoặc có khi chúng còn biến mất hồi nào mà chính mình cũng không hay. Thêm vào, nếu thân của ta có bị thương hay bị giải phẫu, thì những vết thương ở trên thân sẽ được mau lành và những vết sẹo cũng được mờ nhanh hơn.

II. Chuyển đổi của mắt

Chúng ta sẽ thấy hai con mắt của mình mỗi ngày chuyển đổi từ mờ tới sáng, từ đục tới trong. Chuyển đổi từ mờ tới sáng ở đây không phải là nói mắt của ta đang bị cận chuyển thành hết cận, hay là đang bị mù chuyển thành hết mù. Thật ra không phải vậy, mà ý nghĩa chuyển mờ tới sáng ở đây là:

  1. Nếu ta chưa bị cận thì sẽ lâu bị cận hơn.
  2. Nếu ta đang bị cận thì độ cận sẽ tăng chậm hơn bình thường.
  3. Tròng mắt đen của ta mỗi ngày sẽ được long lanh, trong sáng và có thần lực hơn.
  4. Tròng trắng của ta sẽ giữ được trong trẻo, không bị đục hay cườm khi mình lớn tuổi.
  5. Nếu chúng ta tu hành cao hơn, thì sẽ có thêm một tròng trắng nữa (tức là mình sẽ có hai tròng trắng). Khi có được hai tròng trắng thì trí tuệ của ta sẽ tăng lên rất cao. Lúc đó, nhìn vào mọi sự việc ta sẽ biết phân biệt thiện ác và đúng sai rất là rõ ràng.

Nói như vậy không có nghĩa là người nào có hai tròng trắng thì mới có trí tuệ cao, còn người không có hai tròng trắng thì trí tuệ không cao. Thật ra không phải vậy mà tất cả chúng ta ai tu niệm Phật, thì đều khai mở được trí tuệ sáng suốt. Chỉ có điều là tùy vào công phu tu hành của mỗi người mà khai mở được nhiều hay ít. Tóm lại, nếu ta tu niệm Phật có công phu, thì sẽ giữ được hai con mắt của mình trong sáng lâu hơn. Không những là trong sáng lâu hơn, mà chúng còn được long lanh và có thần lực hơn. Vì vậy, xưa nay chúng ta thường thấy những vị cao Tăng và cao Ni, dù tuổi của họ đã cao 80-90, nhưng ánh mắt của họ vẫn còn linh hoạt, trong sáng và có thần lực. Đây cũng là một trong 32 tướng tốt của chư Phật và cũng là 32 tướng tốt sẵn có của ta. Nếu chúng ta chịu tu niệm Phật, thì sẽ khôi phục được từng phần mắt Phật của mình ngay trong mỗi niệm.

III. Chuyển đổi âm thanh

Chúng ta sẽ thấy âm thanh của mình mỗi ngày được chuyển đổi khác hơn, như là:

  1. Lúc đó, chúng ta vẫn nói chuyện bình thường như trước kia không khác, nhưng âm thanh của ta nghe lớn, mạnh mẽ và vang xa hơn trước kia, mà chính mình cũng không hay. Đến khi có người xung quanh than phiền thì ta để ý mới biết. Nếu bạn là người có tập khí nói chuyện lớn tiếng, thì phải biết kiềm chế âm thanh của mình lại, không nên làm phiền đến những người xung quanh. Còn nếu bạn là người có tánh nhút nhát và nói chuyện nghe không được rõ, khi âm thanh chuyển đổi thì bạn nói chuyện sẽ được tự tin, rành mạch và không còn nhút nhát như trước kia.
  2. Lúc đó, chúng ta sẽ thấy âm thanh của mình mỗi ngày thêm trong trẻo, vang xa như là tiếng chuông ngân và có thần lực. Nếu bạn là ca sĩ hay mơ ước trở thành ca sĩ, thì nên niệm Phật càng nhiều càng tốt. Tại sao? Vì khi niệm Phật bạn sẽ khôi phục được “Phật âm” sẵn có của mình. Đây cũng là một trong 32 tướng tốt của chư Phật và cũng là 32 tướng tốt sẵn có của ta.

Xưa kia lúc Phật còn tại thế, mỗi khi Ngài thuyết pháp thường có 1.250 đệ tử xuất gia và có rất đông đại chúng tại gia đến để nghe Phật thuyết pháp. Vào thời đó, ở Ấn Độ chưa có microphone như bây giờ, nhưng mỗi lời của Phật thuyết ra, mọi người ở trong pháp hội đều nghe được rõ ràng. Tại sao? Vì lúc đó Phật dùng Phật âm của Ngài để thuyết pháp, nên âm thanh của Ngài nghe hùng hồn và vang xa bao phủ khắp cả vùng. Đây gọi là “Phật âm” lưu xuất từ chân tâm. Nếu bạn chịu niệm Phật một thời gian, thì sẽ thấy được Phật âm của mình khôi phục từng phần rất là rõ ràng. Đây là vạn lần chân thật.

IV. Chuyển đổi máu huyết

Nói về chuyển đổi máu huyết của người tu hành, thì nam và nữ đều có sự chuyển đổi. Ở đây, tôi chỉ chia sẻ sự chuyển đổi máu huyết của phái nữ thôi, còn phái nam thì tôi không thể chia sẻ, vì tôi không phải là phái nam. Nhưng cho dù nam hay nữ, thì sự chuyển hóa trong thân chúng ta đều giống nhau không khác.

Nói về phái nữ, nếu chúng ta tu hành có công phu thì mỗi khi có chu kỳ, ta sẽ thấy máu huyết trong người của mình tiết ra nhiều hơn và hôi hơn bình thường. Tại sao? Vì đây là dấu hiệu máu huyết trong người của ta đang được thay đổi, để thanh lọc đi những chất dơ bẩn ra ngoài. Nhờ máu huyết trong người được thanh lọc, mà ta mới chuyển hóa được những tế bào cũ thành những tế bào mới và chuyển hóa được nhiều bệnh tật… Nhờ vậy mà thân thể của ta mới được khỏe mạnh và chậm lão hóa hơn những người không biết tu hành.

Rồi qua một thời gian, khi máu huyết ở trong người ta được thanh lọc sạch, mỗi khi có chu kỳ thì đường kinh của ta sẽ trở lại bình thường và không còn bị hôi nữa. Còn một điều đặc biệt nữa là: Khi người phụ nữ tới thời kỳ mãn kinh, không ít thì nhiều đều bị thay đổi tính tình và thường hay bị nóng lạnh bất thường. Đó là vì khí huyết và kích thích tố (hormone) trong người bị xáo trộn. Nhất là sau khi mãn kinh, người phụ nữ phải đối diện với sự đau yếu và lão hóa rất nhanh, ví như cây khô bị thiếu nước. Muốn tránh được những sự lão hóa nhanh về tâm lý và thể chất sau khi mãn kinh, thì ta nên phát tâm niệm Phật từ bây giờ để kéo dài tuổi thọ và sức khỏe của mình. Không chỉ như vậy, mà niệm Phật còn giúp cho ta tương lai được thành Phật sống mãi không chết và hạnh phúc vĩnh cửu. Nếu quý bạn không tin thì thử đi vào chùa nhìn quý Tăng, Ni và Phật tử nào đã tu pháp niệm Phật lâu năm, thì sẽ thấy diện mạo của họ rất là hồng hào, khỏe mạnh, tươi sáng và trẻ trung hơn chúng ta rất nhiều.

Kính thưa quý bạn! Từ lúc nhỏ tôi là người có khí huyết không được tốt, nên lúc nào cũng dễ bị lạnh mà nhất là vào mùa đông, khi đó tay chân của tôi dễ bị tê cóng và lạnh như nước đá. Tay tôi lạnh đến nỗi mỗi khi đụng tay vào ai, thì đều làm cho họ phải giật mình. Nhưng từ khi biết tu hành niệm Phật cho đến nay, thì thân thể và tay chân của tôi không còn bị lạnh, mà lúc nào cũng tỏa ra hơi ấm và da của tôi mỗi ngày thêm hồng hào và khỏe mạnh.

Trước kia, mỗi khi tôi đụng tay vào ai thì họ đều kêu lên rằng: “Sao tay gì mà lạnh như nước đá vậy!”. Còn bây giờ, tôi đụng tay vào ai thì họ đều nói rằng: “Sao tay gì mà ấm quá vậy!”. Từ ngày có nguồn năng lượng của Phật quang lưu chuyển trong thân, tôi lúc nào cũng cảm thấy an lạc, khỏe mạnh và có trí tuệ hơn trước kia rất nhiều. Nếu nhiều năm qua không nhờ niệm Phật, thì tôi sẽ không có đủ sức khỏe và trí tuệ để làm Phật sự cho đến ngày hôm nay. Tôi chia sẻ phần này là mong quý bạn tin: Tất cả chúng ta đều có thể khôi phục lại Phật quang của mình ngay trong mỗi niệm, không phải đợi đến khi thành Phật thì chúng ta mới khôi phục được Phật quang của mình.  

V. Chuyển đổi tướng mạo

  1. Chúng ta sẽ thấy thân tâm của mình mỗi ngày được thanh thản và nhẹ nhàng hơn, dù mình là người có nặng ký. Nhất là những lúc làm việc hay tập thể thao, ta sẽ cảm thấy thân của mình nhẹ nhàng, linh hoạt và khỏe khoắn hơn trước khi chưa tu rất nhiều. Rồi qua một thời gian, nếu ta tu hành cao hơn thì có những lúc làm việc… ta sẽ quên thân của mình đang còn hiện hữu. Nghĩa là lúc đó ta vẫn thấy thân của mình, nhưng vì nó quá nhẹ nên không còn cảm giác là mình đang có thân. Ở trong nhà Phật gọi đây là: “Thân thể khinh an”. Nhờ thân thể được khinh an mà quý Tăng, Ni và Phật tử ở trong chùa, họ làm việc ngày đêm rất là cực nhọc và ngủ rất ít, nhưng họ lúc nào cũng cảm thấy khỏe mạnh, không có bị mệt mỏi nhiều như chúng ta.
  2. Ngoài thân thể được nhẹ ra, ta còn thấy được tướng mạo của mình biến đổi hiền lành, trang nghiêm và trong sáng hơn. Thêm vào, ta còn thấy thân của mình mỗi ngày được thơm hơn. Vì vậy, những bậc tu hành cao, họ không tắm rửa mấy ngày mà thân của họ vẫn không bị hôi như chúng ta. Những tướng hảo này chuyển đổi một cách tự nhiên mà chính mình cũng không hay, đến khi có người khen thì ta để ý mới thấy. Nếu quý bạn là người hay soi gương thì sẽ thấy tướng mạo của mình thay đổi mỗi ngày. Tại sao? Vì đây là 32 tướng Phật sẵn có ở trong tâm ta. Chẳng qua chúng ta si mê nên không biết trở về để sống với 32 tướng Phật sẵn có của ta đấy thôi.

Trong Kinh Phật nói: Tất cả chúng sanh đều có sẵn đức tướng như Phật không khác và tất cả chúng sanh đều là Phật sẽ thành”. Vì chúng ta ai cũng có sẵn đức tướng của Phật, nên khi niệm Phật ta mới khôi phục được từng phần tướng Phật của ta. Tóm lại, nếu ta tu niệm Phật nhiều thì tướng Phật của ta sẽ khôi phục được nhanh. Nếu ta tu niệm Phật ít thì tướng Phật của ta sẽ khôi phục chậm. Tất cả đều do ta tự quyết định.

VI. Chuyển đổi tâm

Chúng ta sẽ thấy tâm của mình an lạc không còn tham, sân, si nhiều như trước kia. Mọi thứ ta sẽ buông xả được nhẹ nhàng và tự nhiên mà chính mình cũng không ngờ. Lúc đó, tâm của ta sẽ biết thương yêu mọi loài, biết nhẫn nhịn, bố thí, phóng sanh và biết ăn chay. Lúc đó, tâm của ta sẽ phát khởi một cách tự nhiên mà không cảm thấy miễn cưỡng.

Ví dụ: Trước kia, bố thí cho ai ta đều cảm thấy tiếc, hay ăn chay một ngày ta cũng cảm thấy khổ cực, hoặc có ai đó chửi ta một câu thì ta cảm thấy tức giận và ôm chúng trong lòng ăn ngủ không yên. Thậm chí, ta còn tìm đủ cách để trả thù… Còn bây giờ, ta cũng bố thí và ăn chay như trước kia không khác, nhưng trong tâm không thấy tiếc hay khổ, mà ngược lại ta còn cảm thấy rất là hoan hỷ. Còn nói về bị người phỉ báng hay hãm hại cũng vậy, ta cũng buông xả được nhẹ nhàng mà chính mình cũng không ngờ. Đó là nhờ tu hành niệm Phật mà tâm ta buông xả được nhẹ nhàng và giải thoát.

VII. Chuyển đổi trí tuệ

Chúng ta sẽ thấy trí tuệ của mình mỗi ngày khai mở được sáng hơn. Lúc đó, ta sẽ thấy được những tội lỗi của mình đã làm trong quá khứ và sẽ biết hổ thẹn với lương tâm của mình. Lúc đó, ta sẽ biết sám hối với chư Phật và sám hối với chúng sanh. Tại sao trước kia ta không thấy được tội lỗi, mà sau khi tu hành ta mới thấy được tội lỗi của mình? Là vì trước kia ta bị vô minh che lấp nên không biết phân biệt đúng sai, nay nhờ tu hành mà trí tuệ của ta mới được khai mở. Nhờ trí tuệ khai mở mà ta mới biết phân biệt đâu là thiện ác, đúng sai. Nhờ biết mà ta mới bỏ ác, hành thiện để chuyển đổi thân tâm của mình.

Kính thưa quý bạn! Nếu muốn được thành công trong mọi lĩnh vực của xã hội, thì không có cách nào hay hơn là cách tu niệm tự tánh của mình. Tại sao? Vì tất cả giáo học ở trên thế gian này chỉ giúp cho ta có được thông minh, kiến thức và kinh nghiệm thôi, nhưng không giúp cho ta khai mở được trí tuệ. Chỉ có pháp của Phật mới giúp cho ta khai mở được trí tuệ và trí tuệ thì cao hơn thông minh gấp vạn lần. Tại sao? Vì cho dù ta có thông minh nhất thế gian đi chăng nữa, thì ta cũng không phân biệt được đâu là thiện ác, đúng sai. Vì không phân biệt được thiện ác, đúng sai nên ta mới còn tham, sân, si. Vì còn tham, sân, si nên ta mới có mặt ở thế giới này. Nếu chúng ta biết phân biệt rõ ràng thì đã làm Phật lâu rồi, không còn gọi là chúng sanh nữa.

Điều đáng thương là: Có rất nhiều người trong chúng ta vì nghĩ mình thông minh, nên đã trở thành những kẻ thế chí biện thông si mê, điên đảo. Chúng ta thông minh mà không có trí tuệ, nên mới trở thành những kẻ ngông cuồng và ngông cuồng đến nỗi Phật, Trời ta cũng không tin. Vì không tin nên ta mới bị trôi lăn mãi trong luân hồi không thể thoát ra. Trong Kinh Phật nói: “Hạng người thông minh mà không có trí tuệ, là hạng người si mê khó độ và đáng thương nhất”. Nếu chúng ta là loại người thông minh mà không có trí tuệ, thì hãy mau thức tỉnh hồi đầu. Nếu không, thì ta sẽ bị thông minh hại ta luân hồi tiếp tục.

VIII. Chuyển đổi tính tình

Chúng ta sẽ thấy tính tình của mình mỗi ngày thay đổi, như là:

  1. Chúng ta thích trầm lặng, thích sống ở những nơi thiên nhiên và yên tĩnh. Chúng ta không thích sống ở những nơi có đông người và ồn ào.
  2. Chúng ta không thích nói chuyện nhiều, mà nhất là những chuyện thị phi thì lại càng không muốn nghe và cũng không muốn nói.
  3. Chúng ta thích sống đơn giản, không thích bon chen và cũng không thích giao thiệp nhiều. Chúng ta chỉ thích niệm Phật và làm những chuyện lợi ích cho chúng sanh.

Nếu chúng ta tu hành mà có được những dấu hiệu ở trên thì nên vui mừng, vì tâm của ta đã được giải thoát rồi đấy. Tuy sự giải thoát của ta chưa được viên mãn, nhưng ít ra ta đã sống được với tâm thanh tịnh của mình rồi. Lúc đó, ta sẽ không còn lo sợ tâm tham, sân, si của mình khống chế và cũng không còn lo sợ mình bị cô đơn hay bị ai đó bỏ rơi. Chúng ta sẽ không còn lo sợ hay buồn phiền về những lời khen chê, chửi trách của người đời. Lúc đó, ta sẽ cảm thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng và an lạc. Sự nhẹ nhàng và an lạc đó chỉ tự mình hiểu rõ thôi. Còn gia đình, bạn bè và những người xung quanh thì họ sẽ không hiểu mà ngược lại, họ còn hiểu lầm cho rằng vì chúng ta tu hành mà trở nên trầm cảm. Nhưng họ lại không biết chúng ta đang sống trong sự an lạc và giải thoát.

IX. Chuyển đổi nghiệp

Nếu chúng ta tu hành có công phu, thì sẽ chuyển đổi được nhiều bệnh tật đang có và sẽ có. Ý nghĩa chuyển được nhiều bệnh tật sẽ có ở đây là: Tất cả chúng ta không ai có thể biết trước ngày mai quả báo của mình phải trả là như thế nào?

Ví dụ: Năm sau quả báo của mình phải trả là bị đụng xe hay bị bệnh ung thư chết. Nhưng nhờ công đức niệm Phật và làm phước trong một năm qua, mà quả báo của mình được chuyển đổi nhẹ hơn. Nhẹ hơn nghĩa là lúc đó ta cũng sẽ bị đụng xe hay bị bệnh ung thư, nhưng ta chỉ bị nhẹ thôi không bị mất mạng. Các bệnh và các tai nạn khác của ta cũng được chuyển đổi như vậy. Chỉ có điều là tùy vào công phu tu hành của mình mà chuyển được nhiều hay ít mà thôi.

Ngoài ra, còn có một loại người nhờ tu cao mà được trả dồn nghiệp. Dồn nghiệp nghĩa là hiện tại sự tu hành của ta đã có đủ công đức để được sanh về Cực Lạc sau khi chết, nhưng vì trong quá khứ ta đã tạo nghiệp tội quá nhiều, nên kiếp này ta phải bị trả nhiều hơn so với những người khác. Tại sao? Vì kiếp này là kiếp cuối cùng ta còn ở đây. Sau khi chết ta sẽ được vãng sanh về cõi Phật để thành Phật. Vì là kiếp cuối cùng, nên oan gia của ta trong quá khứ và hiện tại họ sẽ kéo đến để đòi nợ ta. Nếu chúng ta là người chưa giác ngộ, khi nghe nói đến vấn đề này thì sẽ sanh tâm lo sợ hoặc không tin. Nhưng đối với những người đã giác ngộ, thì họ sẽ tin và vui lòng trả nợ mà không hề oán trách.

Cũng như ở ngoài đời, nếu bạn còn mắc nợ nhiều người, mà bây giờ bạn có ý định ra nước ngoài để định cư luôn, khi những con nợ của bạn hay tin, thì dĩ nhiên là họ sẽ tìm đến để đòi nợ bạn. Khi họ kéo đến đòi nợ, dĩ nhiên là bạn không lo sợ mà còn vui vẻ trả nợ hết cho họ, có phải vậy không? Người tu hành trả nghiệp cũng như vậy đó. Nếu hiểu được đạo lý này thì khi còn sống, ta phải cố gắng tu hành và tạo thêm nhiều phước đức, để phút lâm chung ta mới được vãng sanh nhẹ nhàng. Còn nếu bây giờ ta không lo tu hành và tạo phước để đến phút lâm chung, thì ta sẽ bị oan gia tìm đến níu kéo và xô đẩy ta vào lục đạo để luân hồi tiếp tục.

Kính thưa quý bạn! Ở trên, tôi chỉ chia sẻ một chút kinh nghiệm để quý bạn hiểu được sự chuyển đổi thân tâm như thế nào thôi. Nhưng trên thực tế, không phải chỉ có bấy nhiêu mà chúng ta còn chuyển đổi được nhiều tướng đẹp khác nữa, vì chúng ta có tất cả là 32 tướng tốt của Phật. Tóm lại, chúng ta niệm Phật không phải đợi đến khi chết thì mới được thành Phật thôi đâu, mà ngay trong hiện tại ta có thể khôi phục lại từng phần trí tuệ và tướng Phật sẵn có của ta. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không bị bệnh, già, chết. Dĩ nhiên là chúng ta ai cũng phải bị chết, vì thân của ta là do đất, nước, gió lửa hợp thành. Nếu do tứ đại hợp thành, thì thân của ta cuối cùng phải trả về cho tứ đại. Chỉ có điều nếu ta biết tu hành, thì thân của ta sẽ được trẻ và sống lâu hơn để có đủ thời gian tu hành thành Phật.